Lớp học huyện miền núi có 40/44 học sinh đạt trên 9 điểm môn văn

219

Lớp học ở huyện miền núi Anh Sơn với 44 học sinh thì có đến 40 em đạt trên 9 điểm môn văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Điểm bình quân môn ngữ văn lớp này là 9,25.

Cô Dương cùng tập thể lớp 12D1, khóa 54, Trường THPT Anh Sơn 1, huyện Anh Sơn, Nghệ An chụp kỷ yếu cuối năm học trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 – Ảnh: NVCC

Đó là lớp 12D1, khóa 54, Trường THPT Anh Sơn 1, huyện Anh Sơn, Nghệ An. Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online trưa 24-7, cô Hoàng Thùy Dương – giáo viên dạy văn của lớp – vui mừng, xúc động với những kết quả mà học trò đạt được.

“Sáng nay sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi, cả cô trò dò kết quả từng bạn, thấy quá nhiều bạn đạt được trên 9 điểm. Tôi cũng nghĩ học trò sẽ đạt điểm cao nhưng không nghĩ nhiều em cùng đạt trên 9 điểm môn ngữ văn”, cô Dương nói.

Theo cô Dương, trong số 44 học sinh lớp 12D1, có 6 em đạt 9,75 điểm môn ngữ văn (Nghệ An không có điểm 10); 11 em đạt 9,5; 9 em đạt 9,25 và 14 em đạt 9 điểm. Trong 4 em còn lại, có 3 em đạt 8,75 và 1 em đạt 8,5 điểm. Tính bình quân điểm môn văn, lớp này đạt 9,25. Đây cũng là lớp học có điểm môn ngữ văn trung bình cao nhất cả tỉnh.

“Cảm xúc của cô trò bây giờ là hạnh phúc nhiều hơn là bất ngờ”, cô Dương bộc bạch.

Cô Dương cho hay bản thân cô “không quá sửng sốt” với kết quả của học sinh đạt được bởi có được thành tích này chính là nhờ nỗ lực chăm chỉ học tập của cô và trò trong suốt ba năm học cấp 3.

Ngay khi các em bước vào năm học lớp 10, cô Dương đã truyền cảm hứng học văn cho học trò qua những tác phẩm văn, thơ cùng những kiến thức nghị luận xã hội, thời sự. Những bài giảng của cô gắn với mỗi tác phẩm đều được vận dụng thêm kiến thức từ thực tiễn. Vì vậy học trò rất say mê với môn văn.

Bảng điểm kết quả thi môn ngữ văn lớp cô Dương dạy văn suốt 3 năm học – Ảnh: NVCC

Về phương pháp giảng dạy, cô Dương nói cô trò đều không “dạy tủ, học tủ” mà cô luôn hướng rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe thông qua các hoạt động trải nghiệm trong và ngoài lớp học.

“Tôi đưa ra gợi ý, chỉ dẫn để học sinh phân tích, bình luận, không áp đặt hay thay thế những suy nghĩ của học sinh. Khi học sinh hình thành được kỹ năng, phương pháp đọc hiểu văn bản sẽ có thể làm bất cứ dạng đề nào theo ngôn ngữ hành văn của mình”, cô Dương chia sẻ.

Hai năm ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong đó những ngày giãn cách xã hội, phải dạy học online là quãng thời gian đáng nhớ nhất với cô Dương.

“Tuy không trực tiếp đứng lớp nhưng qua những buổi dạy trực tuyến tôi ra đề cho thí sinh làm nhiều, nếu chỗ nào sai sửa ngay cho các em. Tôi nghĩ vì điều kiện khó khăn nên các em ở đây càng quyết tâm học tập, không bỏ lỡ buổi học nào”, cô Dương nói.

Các em học sinh lớp 12D1 dùng bìa cactông làm tàu đóng minh họa con tàu trong tác phẩm Hai đứa trẻ – Ảnh: NVCC

Về đề thi ngữ văn năm nay, cô Dương đánh giá đề có tính phân hóa rõ, đặc biệt là ở phần thi nghị luận xã hội có câu hỏi gợi mở giúp học sinh kiếm điểm với nhiều kiến thức mà cô trò đã ôn luyện trước đó.

Cô Dương từng là học sinh giỏi tỉnh môn văn ba năm liền. Cô tốt nghiệp ĐH Sư phạm Vinh năm 1998 rồi về công tác tại Trường THPT Anh Sơn 1 cho đến nay.

“Trong nhiều tập thể lớp tôi dạy thì học sinh lớp 12D1, khóa 54 có lẽ là lớp đạt thành tích môn ngữ văn cao nhất. Với kết quả này, nhiều em đã báo đỗ đại học rồi”, cô Dương phấn khởi nói.