Thông tin mới về cao tốc hơn 11.000 tỷ xuất hiện nhiều ổ gà

68

Hiện, phía nhà thầu đã sửa chữa vị trí mặt đường bong bật và đang tiến hành thi công đảo chia làn thu phí trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt.

Trao đổi với Tạp chí Người Đưa Tin, Đại tá Lê Minh Đức, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL02 (Tổng công ty xây dựng Trường Sơn) cho biết, hiện những điểm mặt đường bị bong bật trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt (đoạn qua Nghệ An) đã được nhà thầu sửa chữa xong. Nhà thầu đang triển khai việc thi công đảo chia làn thu phí ngay tại vị trí này dự kiến hoàn thành trong 5 đến 6 ngày tới.

Như đã đưa tin, từ ngày 25/7, mặt đường trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt xuất hiện ổ gà, mặt đường bị bong bật một số điểm. Được biết, vị trí xuất hiện ổ gà nằm tại Km 430+500, đoạn qua địa bàn huyện Diễn Châu (Nghệ An). Những “ổ gà” này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đặc biệt, đây là tuyến đường cao tốc cho xe chạy với tốc độ tối đa 90km/h.

Trước đó, ngày 25/7, nhiều “ổ gà” xuất hiện ở cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Ảnh Hà Hằng.

Trước sự việc này, Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng đã ra Văn bản số 1331/2024/PTH_QLTC về việc khắc phục vị trí đảo thu phí mặt đường bê tổng xi măng (BTXM tại Km430+500).

Những “ổ gà” này rất nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Đặc biệt, đây là tuyến đường cao tốc cho xe chạy với tốc độ tối đa 90km/h. Ảnh Hà Hằng.

Theo công ty này, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt đoạn Km430+500 – Nút giao QL46B được thông xe đưa vào khai thác tạm từ ngày 29/4. Hiện nay CTCP đầu tư Phúc Thành Hưng đang chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thi công các hạng mục còn lại để hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/9, theo đúng hợp đồng đã ký với Bộ GTVT.

Các điểm mặt đường bị bong tróc đã được sửa chữa. Đơn vị thi công tiến hành phân luồng, điều tiết giao thông để thi công đảo chia làn thu phí. Ảnh P.T.H.

Tại Km430+500 có bổ sung 1 trạm thu phí trên tuyến chính, trong đó thiết kế hướng ra là kết cấu mặt đường BTXM đơn làn có Barie. Để phục vụ thông xe đợt 29/4 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT nhà thầu thi công đã thi công hoàn thiện mặt đường phần xe chạy, riêng phần đảo thu phí nằm giữa hai làn xe hướng ra (hướng Nam – bắc) có kích thước rộng 2m, dài 33m, nhà thầu chưa thi công đảo và tạm thời đổ bê tông nghèo phục vụ thông xe.

Đơn vị thi công đào lớp bê tông nghèo nơi xảy ra bong bật mặt đường để triển khai thi công đảo chia làn thu phí. Ảnh P.T.H.

Qua quá trình khai thác lưu lượng xe lớn và chạy tốc độ cao, có hiện tượng bong bật và xuất hiện cục bộ một số ổ gà trên phạm vi đảo thu phí và 2 tấm bê tông mặt đường.

Phía Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng cho biết, để đảm bảo an toàn giao thông cho người, các phương tiện tham gia giao thông và hoàn chỉnh trạm thu phí để đưa vào thu phí chính thức, nhà thầu đã lập biện pháp tổ chức thi công trên đường đang khai thác và sẽ triển khai thi công hiện trường ngay.

Diễn Châu – Bãi Vọt là dự án thành phần cao tốc Bắc Nam dài 49km, đi qua Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km), có 3 nút giao liên thông là nút giao đường N5, nút giao QL46B và nút giao QL8. Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến hoàn thành xây lắp trong tháng 5/2024. Giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.157,8 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn nhà nước tham gia hơn 6.067,7 tỷ đồng. Hợp đồng BOT ký giữa Bộ GTVT với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp – Cienco4 – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – CTCP Đầu tư và xây dựng VINA2 và CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng là doanh nghiệp dự án (DNDA).