Cửa Lò, Nghệ An: Cần làm rõ việc chính quyền mượn đất của người dân?

5

Năm 1997, do nhu cầu học tập của con em trong khối, gia đình ông Trương Đăng Mão, trú tại khối Hải Giang 1, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đã cho UBND phường Nghi Hải mượn mặt bằng thửa đất của mình để xây dựng lớp học mầm non. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, năm 2014, UBND thị xã Cửa Lò, Nghệ An đã đưa phần đất nói trên vào quy hoạch đấu giá đất xen dắm, mặc dù chưa có quyết định thu hồi đất và bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân?

Ông Trương Đăng Mão cho biết, năm 1997, Chủ tịch UBND phường Nghi Hải thời bấy giờ là ông Trần Văn Nghinh đề nghị xin mượn một phần trong thửa đất của nhà ông để xây dựng trường mẫu giáo cho con em trên địa bàn được theo học. Qua quá trình bàn bạc, ông Trương Đăng Mão đã đồng ý cho UBND phường Nghi Hải mượn mảnh đất có diện tích 336m2 thuộc thửa đất số 40, tờ bản đồ số 11, có chiều bám mặt đường ngõ 15 đường Hòn Mắt là 12m, chiều sâu vào trong vườn là 28m, theo đo đạc của bản đồ 1996.

Với lời hứa sau khi không còn nhu cầu sử dụng, ông Mão sẽ được UBND phường Nghi Hải trả lại toàn bộ nguyên vẹn phần đất nói trên. Tuy nhiên, từ khi trường mẫu giáo không còn hoạt động thì UBND phường cũng đã bỏ lơ và không hoàn trả đất cho ông Mão.

Tại Tờ trình số 279/TTr-UBND ngày 27/4/2011 về việc xin công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất, cùng giấy xác nhận nguồn gốc và thời gian sử dụng đất ngày 30/6/2011 thì UBND phường Nghi Hải đã xác nhận rằng: Năm 1997, gia đình Trương Đăng Mão đã tách một phần đất trồng cây hàng năm khác cho khối Hải Giang I làm nhà mẫu giáo.

Đến tháng 6/2024, ông Trương Đăng Mão đã gửi đơn kiến nghị đến UBND phường Nghi Hải đề nghị trả lại diện tích đất đã mượn của gia đình ông và được phản hồi tại Công văn số 66/UBND-ĐC, ngày 26/6/2024. Tại văn bản này, UBND phường Nghi Hải cho biết, năm 2014, UBND thị xã Cửa Lò đã có chủ trương đưa phần đất nói trên vào quy hoạch đấu giá đất xen dắm, phần đất này đã được đo vẽ và quy hoạch thành 02 lô: Lô A01 có diện tích 180m2 và lô A02 có diện tích: 175,5m2 và đã đưa vào đấu giá thành công và nay đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân khác.

Liên quan đến vấn đề trên, Luật sư Nguyễn Thị Tố Oanh, thuộc Công ty Luật Pháp lý và Cộng sự nêu quan điểm: “Theo phản ánh của ông Trương Đăng Mão, thời điểm năm 1997, khi lấy đất làm nhà trẻ, thì UBND thị xã Cửa Lò không lập hồ sơ về việc thu hồi đất, từ thời điểm đó đến nay, ông Mão cũng không nhận được số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật. Như vậy, UBND thị xã Cửa Lò đưa thửa đất này vào quy hoạch đấu giá đất xen dắm làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Trương Đăng Mão”.

Điều khó hiểu ở đây, tại Văn bản số 66/UBND-ĐC, trả lời đơn kiến nghị gửi ông Trương Đăng Mão, UBND phường Nghi Hải lại bác bỏ việc đòi lại phần đất trên là không có căn cứ với lý do được cho là phần đất UBND phường Nghi Hải lấy để xây dựng trường mẫu giáo thuộc đất vườn nên không đủ điều kiện thực hiện tái định cư.

Tuy nhiên, theo Luật sư Nguyễn Thị Tố Oanh, dù đất vườn không đủ điều kiện thực hiện tái định cư, nhưng khi chính quyền muốn thu hồi để đưa ra đấu giá thì phải lập hồ sơ thu hồi đất và bồi thường giải phóng mặt bằng để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Trao đổi với phóng viên về sự việc trên, ông Phan Văn, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Cửa Lò, Nghệ An cho biết, hiện tại, phòng đã giao UBND phường Nghi Hải xác minh và báo cáo kết quả trước ngày 30/10.

Thiết nghĩ, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân, đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ sự việc.