Thanh tra tại huyện Thanh Chương, Nghệ An: Phát hiện nghiệm thu, quyết toán sai với thực tế thi công trên 2,2 tỷ đồng

33

Thực hiện Quyết định số 168/QĐ-TTR ngày 10/5/2024 của Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An về việc thanh tra công tác quản lý, điều hành ngân sách tại huyện Thanh Chương, ngày 28/8, ông Hoàng Thanh Linh, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An đã ban hành kết luận thanh tra đối với địa phương này trong niên độ tài chính năm 2023.

 Nhiều hạn chế, khuyết điểm trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách ở huyện Thanh Chương. Ảnh: Xuân Thống

Kết luận thanh tra chỉ rõ: Công tác quản lý, điều hành ngân sách Nhà nước (NSNN) tại huyện Thanh Chương đã bám sát Luật NSNN và các văn bản pháp luật hiện hành để chỉ đạo trong công tác lập, phân bổ dự toán, quản lý, điều hành thu, chi NSNN, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.

Thực hiện nhiệm vụ quản lý và điều hành thu, chi ngân sách đảm bảo theo đúng luật và các văn bản hướng dẫn, luôn bám sát các chỉ tiêu dự toán đã được UBND tỉnh, Sở Tài chính và HĐND huyện giao, công tác chi ngân sách đảm bảo kịp thời, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương;

Công tác giao dự toán năm 2023 cho các xã, thị trấn, các đơn vị thụ hưởng ngân sách kịp thời, công khai, dân chủ và đúng quy định; chỉ đạo thực hiện đúng các quy định của Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn.

Tuy nhiên, đối với công tác quản lý, sử dụng ngân sách, huyện lập nguồn dự phòng ngân sách huyện năm 2023 và giao dự toán dự phòng ngân sách cho các xã thấp hơn mức quy định của Luật NSNN (từ 2% đến 4%). Giao dự toán cho các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp khi chưa có văn bản giao nhiệm vụ cụ thể là chưa phù hợp với quy định tại Điều 8, Luật NSNN 2015 và Điều 10, Nghị định 163/2016/NĐ-CP.

Ban hành quyết định giao dự toán cho các đơn vị thuộc ngân sách cấp trên và cấp kinh phí cho một số đơn vị không thuộc đối tượng, nhiệm vụ chi của ngân sách huyện là chưa phù hợp với quy định tại Khoản 9, Điều 9, Luật NSNN  2015.

Sử dụng sự nghiệp ngành bổ sung kinh phí cho một số đơn vị nằm trong định mức chi hành chính đã giao là chưa phù hợp với quy định tại Quyết định 68/2022/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An.

Chưa xây dựng dự toán thu, quản lý sử dụng nguồn phí được để lại của một số loại phí, lệ phí do các phòng, ban thuộc UBND huyện thực hiện.

Một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp kê khai, nộp thiếu một số sắc thuế theo quy định. Đối với Phòng Kinh tế –  Hạ tầng, Văn phòng HĐND-UBND huyện chưa thực hiện đầy đủ việc thu, nộp tiền phí, lệ phí theo quy định.

Thanh tra tỉnh kết luận, trách nhiệm chính thuộc về Trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch; Trưởng phòng Kinh tế – Hạ tầng, Văn phòng HĐND-UBND huyện và một số phòng có thu phí, lệ phí; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan; chủ tịch UBND huyện chịu trách nhiệm về quản lý Nhà nước và trách nhiệm của người đứng đầu.

Đối với công tác quản lý, đầu tư xây dựng cơ bản: Qua kiểm tra giá trị xây lắp đối với 109 công trình nhận thấy có sự chênh lệch giá trị nghiệm thu, quyết toán về khối lượng, định mức, đơn giá so với thực tế thi công với 2.230.108.000 đồng. Trong đó, thu hồi số tiền 1.059.544.000 đồng; kiến nghị giảm giá trị xây lắp khi phê duyệt quyết toán vốn đầu tư hoàn thành ít nhất với số tiền 1.170.564.000 đồng.

Với nội dung này, cơ quan thanh tra xâc định, trách nhiệm thuộc về các chủ đầu tư; nhà thầu xây lắp; đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế; đơn vị tư vấn quản lý dự án; đơn vị tư vấn giám sát; đơn vị thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, dự toán; đơn vị thẩm tra quyết toán vốn đầu tư hoàn thành và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách tại các đơn vị được kiểm tra, đối chiếu: 2 xã chưa thực hiện kê khai, nộp đầy đủ tiền thuế GTGT, TNDN từ nguồn thu giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ với tổng số tiền 33.400.000 đồng; 2 đơn vị trích thiếu nguồn cải cách tiền lương năm 2023 với số tiền 160.449.360 đồng.

Tại Văn phòng HĐND – UBND huyện phát sinh chi phí tiếp khách tương đối nhiều, một số chứng từ thanh toán tiếp khách, mua sắm, công tác phí chưa đảm bảo đầy đủ thủ tục, hồ sơ theo quy định.

Thanh tra tỉnh chỉ rõ, trách nhiệm chính thuộc về thủ trưởng cơ quan, chủ tài khoản, kế toán các đơn vị. 

Trong quá trình thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi số tiền 1.616.585.500 đồng về tài khoản tạm giữ, chờ xử lý của Thanh tra tỉnh; đến nay, các đơn vị đã nộp đầy đủ số tiền thu hồi, đạt tỷ lệ 100%.

 Xã Võ Liệt là một trong câc đơn vị còn để ra tồn tại trong việc chấp hành pháp luật về tài chính, ngân sách. Ảnh: Xuân Thống

Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương tổ chức kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan, có biện pháp khắc phục các tồn tại, khuyết điểm trong quản lý tài chính, ngân sách, quản lý đầu tư xây dựng.

Giao Phòng Kinh tế –  Hạ tầng có biện pháp để thu đủ số tiền phí thẩm định dự toán của năm 2022, 2023 từ các đơn vị có liên quan nộp vào NSNN với số tiền 114.085.638 đồng. Chỉ đạo Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện giảm giá trị quyết toán vốn đầu tư hoàn thành đối với phần xây lắp của 40 công trình với số tiền 1.170.564.000 đồng.

Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách và phòng, chống tham nhũng, lãng phí; công khai, minh bạch công tác quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách.

Chỉ đạo các chủ đầu tư tăng cường công tác kiểm tra, đối chiếu, giám sát trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản để đảm bảo việc thi công đúng khối lượng, chất lượng theo thiết kế.

Chỉ đạo Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Thanh Chương thực hiện việc lập, phân bổ dự toán hàng năm theo quy định của Luật NSNN năm 2015; tham mưu xây dựng dự toán thu, quản lý sử dụng nguồn phí được để lại của một số loại phí, lệ phí do các phòng, ban thuộc UBND huyện thực hiện; tăng cường thêm công tác hướng dẫn về nghiệp vụ cho các đơn vị dự toán, hạch toán, quyết toán theo đúng quy định.

Chỉ đạo, phối hợp với Chi cục Thuế Khu vực Sông Lam I thuộc Cục Thuế Nghệ An tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra các đối tượng nộp thuế, đôn đốc thu hồi nợ thuế để chống thất thu Thuế.