Tuyến cao tốc 50km trị giá 11.150 tỷ đồng, kết nối Thủ đô với tỉnh rộng nhất Việt Nam “hối hả” về đích

81
DCIM100MEDIADJI_0747.JPG

Tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt dài hơn 49 km đi qua tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, dự kiến thông xe vào cuối tháng 6.

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt được khởi công tháng 5/2021 với tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, kết nối cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu. Điểm cuối tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, thuộc nút giao nối cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi. Đoạn qua Nghệ An dài 44,4 km, Hà Tĩnh dài 4,9 km.
Dự án được đầu tư theo hình thức BOT, hợp đồng ký giữa Bộ Giao thông Vận tải với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp – CIENCO4 – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty Đầu tư xây dựng VINA2.
Hôm 30/4, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, đoạn từ huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B, qua các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên.
19 km còn lại từ xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đến nút giao xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) do nền đất yếu nên thi công nền, mặt đường và thảm bêtông nhựa có phần chậm hơn, phải hoàn thành sau.
Cao tốc có nền đường rộng 17 m, 4 làn xe, mỗi bên 2 làn, cho phép ôtô chạy tối đa 90 km/h, tối thiểu 60 km/h.
Toàn tuyến có 31 cây cầu (23 cầu dọc tuyến và 8 cầu vượt ngang). Trong đó, cầu Hưng Đức dài gần 4,1 km, bắc qua sông Lam, La Giang nối tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, là cầu vượt sông dài nhất toàn cao tốc Bắc Nam, đã hợp long hôm 16/3, dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 5.

Khi thông toàn tuyến, cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội về tỉnh rộng nhất Việt Nam là Nghệ An còn 3 tiếng, về huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) còn 5 tiếng khi di chuyển bằng ôtô.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), cho biết đến nay sản lượng các gói thầu trên 19 km còn lại đạt hơn 93% hợp đồng.

 “Dự kiến ngày 25/6 sẽ thông toàn bộ tuyến chính, khối lượng công việc còn lại chủ yếu là đường gom, đường dân sinh. Công nhân đang túc trực làm 3 ca, không có ngày nghỉ lễ”, ông Việt nói. Đơn vị thi công đang xây các trạm, lắp đặt thiết bị, đến tháng 9 sẽ hoàn thành và thu phí cao tốc.

Thi công hầm Thần Vũ trên tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Hầm Thần Vũ xuyên qua dãy núi có độ cao lớn, nên phần tuyến cao tốc đi qua đây được xây dựng trên hàng trăm cột trụ bê tông cốt thép, có chiều cao từ 20 đến 50m.

Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt là một dự án giao thông quan trọng tại Việt Nam, nằm trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông của quốc gia. Dự án này có ý nghĩa lớn trong việc kết nối các vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, du lịch và phát triển kinh tế xã hội.
Ngoài nâng cao chất lượng giao thông, tuyết đường thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch trong khu vực.
Cao tốc Diễn Châu – Vãi Vọt đi qua những cánh đồng xanh mướt của vùng đất Nghệ An.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam năm 2022, tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam là Nghệ An với diện tích 16.490,25 km2, chiếm 3,2% diện tích cả nước.