Ngắm cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt trước ngày thông xe

102

Hiện, các nhà thầu thi công dự án thành phần cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đang huy động tối đa công nhân, máy móc,.. để hoàn thành gần 30 km đầu tuyến dịp lễ 30/4.

Dự án đường bộ cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt có tổng mức đầu tư 11.157,82 tỷ đồng, tổng chiều dài 49,3km, riêng dự án đi qua địa phận các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) 44,4km và huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) với 4,9km. Tuyến đường bộ cao tốc này có vai trò quan trọng trong việc kết nối từ Hà Nội đến Nghệ An, Hà Tĩnh và được khởi công từ tháng 5/2021.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đoạn từ đầu tuyến (Quốc lộ 7, huyện Diễn Châu) đến nút giao Quốc lộ 46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) khoảng 30km sẽ phải hoàn thành thông xe vào dịp 30/4/2024. Đoạn còn lại 19km có nền đất yếu cần thời gian chờ gia tải nên hoàn thành sau. Trong ảnh là cây cầu vượt tại nút giao với Quốc lộ 7C đã hoàn thành, xe máy, ôtô được phép di chuyển từ vài tháng trước.

Theo ghi nhận hàng ngàn công nhân cùng hàng trăm phương tiện, máy móc, thiết bị đang chạy đua với thời gian để đưa công trình về đích đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Theo ông Trương Đức Liên, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), sản lượng các gói thầu đạt hơn 80% hợp đồng. Nhà thầu đang dồn tối đa máy móc, huy động gần 2.000 nhân lực với hơn 100 mũi thi công để kịp tiến độ. Nếu thời tiết thuận lợi, mục tiêu thông tuyến 30km sẽ được đảm bảo đúng thời gian.

Tuyến cao tốc chuẩn bị đưa vào khai thác nền đường rộng 17m, 4 làn xe, mỗi bên 2 làn, cho phép ôtô chạy tối đa 90km/h, tối thiểu 60km/h.

Ở tuyến cao tốc này có 3 nút giao lên xuống. Nút giao với Quốc lộ 7C ở xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, đến nay đã thảm nhựa gần xong.Tại nút giao này, người dân theo Quốc lộ 7C về hướng đông sẽ tới trung tâm hành chính của huyện Nghi Lộc; các khu công nghiệp WHA, Nam Cấm; cảng nước sâu quốc tế Vissai Nghi Thiết. Theo hướng tây, người dân đi về các huyện Đô Lương, Tân Kỳ và huyện miền tây xứ Nghệ.

Các đơn vị thi công hầm Thần Vũ đang chia làm 3 ca, làm xuyên ngày đêm, quyết tâm hoàn thành đổ bê tông vỏ hầm trước ngày 12/4. Việc thảm bê tông mặt đường sẽ phải hoàn thành trước ngày 23/4, đảm bảo yếu tố kỹ thuật và chất lượng cho phương tiện lưu thông vào ngày 30/4.

Đến thời điểm này, sản lượng xây dựng hầm Thần Vũ đạt trên 90%. Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ để phấn đấu đưa hạng mục “đường găng” của cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt về đích đúng tiến độ.

Do địa hình thi công cao tốc không bằng phẳng, 4 cây cầu cạn được xây dựng trên tuyến gồm cầu Xuân Dương 1, cầu Xuân Dương 2, qua hầm Thần Vũ đến cầu Thần Vũ 2 và cầu Ồ Ồ. Trong ảnh là cầu Ồ Ồ, nối cửa hầm Thần Vũ kéo dài về phía Nam cũng cơ bản hoàn tất việc xây dựng.